ประเด็นร้อน

คพ.ไม่ค้าน 3 จำเลย ชดใช้ 8 พันล้านคลองด่าน

โดย ACT โพสเมื่อ May 23,2017

 ไทยโพสต์ * แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การพิจารณาคำขอชดใช้ค่าเสีย หายประมาณ 8,430 ล้านบาท อันเป็นคำขอในส่วนแพ่งคดีทุจริตโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ที่อัยการยื่นฟ้องคดีอาญากับนายปกิต กิระวานิช อดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม, นายศิริธัญญ์ ไพโรจน์พิบูรณ์ อดีตรองอธิบดี คพ. และนางยุวรี อินนา ผู้อำนวยการกองจัดการคุณภาพน้ำ ว่า หลังจากเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ทราบผลที่คณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล มีคำวินิจฉัยชี้ขาดให้ศาลยุติธรรมมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคำขอของ คพ.ให้จำเลยคดีอาญาชดใช้ค่าเสียหายในส่วนแพ่งคดีทุจริตโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านแล้ว

          
โดยจำเลยทั้ง 3 ได้ยื่นคำ ร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประ พฤติมิชอบกลาง ซึ่งเป็นศาลยุติธรรม ที่มีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีส่วน แพ่งนี้ โดยขอให้ยุติการพิจารณาคำขอส่วนแพ่งไว้ก่อนจนกว่าผลคดีอาญาจะถึงที่สุด ซึ่ง คพ.หน่วยงานรัฐ คู่ความในคดีไม่ได้คัดค้าน และไม่ได้ยื่นคำร้องให้ศาลพิจารณาคำ ขอส่วนแพ่งต่อไปในทันที โดยหลัก หน่วยงานรัฐที่ได้รับความเสียหาย สามารถดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ กลางได้ ให้พิจารณาคำขอส่วนแพ่งต่อไปตามหลักประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 43, มาตรา 44/1 และมาตรา 46 เมื่อ คพ.หน่วยงานรัฐที่เสียหายไม่คัด ค้าน สุดท้ายสำนวนคำขอส่วนแพ่ง ต้องถูกส่งไปให้ศาลอุทธรณ์ประ กอบสำนวนคดีอาญาไว้ก่อนเพื่อรอผลคดีอาญาถึงที่สุดต่อไป
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์คณะแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2558 ให้จำคุกจำเลยทั้ง 3 คนละ 20 ปี ฐานเป็นเจ้าหน้าที่มีหน้าที่จัดซื้อ ทำ จัดการรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจโดยทุจริต ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ในคดีหมายเลขดำ 1682/ 2557 ฐานร่วมกันเอื้อประโยชน์ให้ใช้ที่ดินของบริษัท คลองด่านมารีน แอนด์ฟิชเชอรี่ จำกัด บริษัทในเครือการก่อสร้างโครงการ และเอื้อประโยชน์ให้แก่กิจการร่วมค้า เอ็นวีพีเอสเคจี ให้ได้รับการคัดเลือกเข้าทำสัญญาโครงการกับกรมควบคุมมลพิษ รวมทั้งให้ผ่านคุณสมบัติในการประกวดราคา และเพิ่มวงเงินงบประมาณก่อสร้างโครงการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ซึ่งจำเลยทั้ง 3 ได้รับการประกันตัว ขณะที่ในส่วนของคดีแพ่งที่ คพ.มีคำขอให้ศาลพิจารณาสั่งจำเลยทั้ง 3 ชดใช้เงิน 8,430 ล้านบาท.

- -สำนักข่าว ไทยโพสต์ วันที่ 23 พฤษภาคม 2560 - -